Tại sao nữ quyền thường bị hiểu nhầm và bị nhận nhiều sự thù địch? – Phần 2

Không thể phủ nhận rằng vấn đề giới là vấn đề cá nhân, vì vậy, nó cũng là vấn đề liên quan tới sự nhạy cảm và xúc cảm. Nó không chỉ yêu cầu chúng ta giải quyết và đối diện với những thứ bên ngoài xã hội như trường học, hệ thống luật pháp, nhà nước, chủ nghĩa tư bản,… mà còn cả với những mối quan hệ gần gũi nhất (vợ chồng, anh – chị em, mẹ – con gái,…) và với cả những niềm tin, giá trị của bản thân. Thường thì sự mâu thuẫn không chỉ giữa những nhóm người hay cộng đồng khác nhau có những sở thích khác nhau, mà còn giữa những cá nhân trong cùng một gia đình. Đôi khi là giữa hai khía cạnh trong cùng một con người.

Chúng ta được kỳ vọng phải lựa chọn một trong hai bên.

Chúng ta thường bị mâu thuẫn, hoang mang khi phát hiện ra rằng chính những người gần gũi với mình đang giới hạn sở thích của chúng ta, bóc lột tình dục chúng ta, hoặc đang không coi chúng ta bình đẳng như họ.

Quá trình tiếp nhận nhận thức thực sự rất đau đớn và không chỉ nam giới, mà hầu hết phụ nữ đều muốn tránh khỏi những cuộc đối đầu và sự mâu thuẫn này. Không hề dễ dàng vì nó thử thách chúng ta phải nhìn nhận lại những khả năng của mình, phải có những góc nhìn phê bình với cách mà chúng ta có thể bị bóc lột, bị lợi dụng “tính nữ” của mình, bị đưa ra làm trò chơi, hay cách chúng ta lợi dụng người khác, trở nên thiếu dân chủ, độc đoán trong gia đình hoặc cộng đồng.

Nói cách khác, nữ quyền thách thức chính phụ nữ xem xét lại tính phụ quyền trong chính bản thân mỗi người – cái nôi của “tính nam”, của sự hung hăng và đòi hỏi quyền lực. Phụ nữ lớn lên trong cùng một hệ thống gia đình có tính phụ quyền như nam giới, cùng được dạy trong một hệ thống tôn giáo truyền thống, và cùng học trong một hệ thống giáo dục phụ quyền. Và kết quả là, rất nhiều phụ nữ tin rằng, nam giới có địa vị cao hơn, do đó, họ phân biệt đối xử với chính con gái của mình, tự hạn chế quyền đi lại, hạn chế lựa chọn của chính mình, tự cấm mình có quyền được lên tiếng. Phải đặt câu hỏi và thay đổi những gì phụ nữ đã và đang tin trong một quãng thời gian quá lâu thực sự rất đau khổ cho chính họ.

Theo Maria Mies, phần lớn nam giới và nữ giới tránh việc xem xét lại bản chất thực sự của mối quan hệ giới trong xã hội, họ sợ rằng gia đình – nơi bình yên cuối cùng trong thế giới lạnh lùng độc ác của tiền và lợi ích, của những trò chơi quyền lực hay lòng tham – sẽ bị phá vỡ.

Thêm nữa, khi họ cho phép mình tiếp nhận thêm các vấn đề này trong nhận thức, họ sẽ phải thừa nhận rằng, bản thân họ (phụ nữ) không chỉ là nạn nhân và nam giới là nhân vật phản diện xấu họ, mà họ còn là đồng lõa trong hệ thống bóc lột và áp bức mà đang trói buộc nam và nữ với nhau. Và rằng nếu họ muốn đạt được sự tự do thực sự trong mối quan hệ giữa con người với nhau, họ phải từ bỏ sự đồng lõa đó.

Thực sự là, không chỉ nam giới có đặc quyền là trụ cột và duy trì hệ thống này, mà còn gồm cả những phụ nữ có mối quan hệ ràng buộc với họ (vợ, mẹ, con gái,…)

Những nhà nữ quyền – là những người dám phá vỡ sự im lặng bất hợp lý về sự đàn áp, sự bất bình đẳng trong mối quan hệ nam và nữ, và là những người muốn thay đổi nó. Đó là tại sao họ bị mọi người sợ hãi và ghét bỏ.

Ở  nơi đâu mà nữ quyền đang tạo ra những bước chuyển lớn trong xã hội, ở đó có những sự phản đối dữ dội chống lại phụ nữ.

Vài năm trước ở Canada, một người đàn ông đã đi bộ tới trường đại học và bắn chết 14 nữ sinh viên, sau đó tự sát. Sau đó, trong bức thư anh ta để lại nói rằng nói rằng anh ta rất tức giận những người “phụ nữ mới”.

Một vài người cảm thấy rằng sự gia tăng về sản phẩm khiêu dâm và bạo lực với phụ nữ là cách để đẩy phụ nữ về đúng vị trí của mình. Tại Nam Á, có rất nhiều trường hợp phụ nữ bị tạt axit bởi vì không che mặt, hay phụ nữ sẽ bị rạch nếu không che tay của họ.

Sự phản đối này khác với các hình thức bạo lực chống lại các tầng lớp thấp kém trong xã hội, người nông dân, người lao động, người da đen khi họ quyết định tập trung lại và thách thức lại những hệ thống bất công đang tồn tại như thế nào?

Sự thù địch chống lại nữ quyền chỉ chứng minh rằng nữ quyền đang thách thức lại những hệ thống tồn tại lâu dài và vững chắc mà lợi ích chỉ thuộc về một nhóm nhỏ. Những người có đặc quyền và lợi ích đang bị đe dọa sẽ trở nên thù địch và thù ghét nữ quyền.

Source: Feminism and Its Relevance in South Asia – Kamla Bhasin and Nighat Said Khan

 

Leave a Reply