Những điều bạn cần biết về Ái vật hóa (Fetishization)

Nếu bạn từng nghe thấy những lời phản đối về việc phụ nữ cho con bú ở nơi công cộng, bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng phụ nữ không phải một đối tượng xa lạ của “ái vật hóa”. Thậm chí kể cả khi họ đang làm một việc cần thiết như cho con bú, phụ nữ và cơ thể họ vẫn bị đặt dưới ánh nhìn nhục dục của đàn ông.

55cb6bcf457fb.image.jpg

Ái vật hóa thường được định nghĩa là sự hứng thú tình dục với những vật vốn không mang tính chất nhục dục. Có rất nhiều loại ái vật gần như hoàn toàn vô hại. Vốn dĩ những ái vật này chỉ có ý nghĩa tình dục đối với bản thân cá nhân, người tình và chuyện phòng the của riêng họ. Chúng ta không có quyền gì để phán xét hết. Tuy nhiên, với việc ái vật hóa ai đó chỉ vì giới tính, chủng tộc hay tính dục của họ, thì điều này nhanh chóng trở thành một cách thức để áp bức, khuất phục và phi nhân hóa (làm mất tính người).

Xu hướng đáng lo ngại này đặc biệt gây ảnh hưởng tới người da màu. Những ai ái vật người da màu không nhìn họ như những người tình, mà thay vào đó họ nhìn họ như những đồ vật mang tính nhục dục không hề có đặc điểm nào khác ngoài màu da và giới tính. Sự ái vật hóa theo sắc tộc thường biểu hiện khi so sánh người da màu với thức ăn hay chỉ tập trung vào những khuôn mẫu liên quan tới chủng tộc, ví dụ như sự thành thạo trong tình dục của phụ nữ da đen, hay sự phục tùng trong tình dục của phụ nữ châu Á. Khi một người đàn ông da trắng ngắm nghĩa “những cô nàng châu Á” trên những ứng dụng hẹn hò hay khi những cô gái da trắng mê mệt đàn ông da đen, họ đang càng đẩy mạnh một khuôn mẫu của chủ nghĩa đế quốc tình dục da trắng (white sexual imperialism). Do đó, nó đã trở thành một chuyến phiêu lưu, chứ không phải là một mối quan hệ. Với họ, những người mà họ muốn là những món đồ chơi tình dục chứ không phải là những con người. Cũng không thể phủ nhận rằng những người da màu cũng ái vật chính những người da màu khác. Tuy nhiên, bài viết sẽ chỉ nhấn mạnh hơn vào việc ái vật hóa của người da trắng với người da màu do sự đàn áp của người da trắng đối với người da màu trong lịch sử trước đây.

Một loại hình thường gặp là sự ám ảnh của đàn ông da trắng với phụ nữ châu Á, một hiện tượng được gọi là “cơn sốt màu vàng”. Trong một bài báo nó, một người tự nhận mình là “chàng trai da trắng hẹn hò với phụ nữ châu Á” tranh cãi rằng cụm từ “cơn sốt màu vàng” khiến cho anh ta cảm thấy bị xúc phạm. Đúng vậy, nực cười thay, một anh chàng da trắng lại cho rằng anh ta bị tổn thương khi bị cáo buộc đã củng cố một khuôn mẫu được sử dụng rất nhiều trong lịch sử như một phương tiện để tình dục hóa thái quá và phi nhân hóa phụ nữ châu Á. Chẳng có gì sai trái khi một người đàn ông da trắng hẹn hò một phụ nữ châu Á. Nhưng chúng ta cũng cần phải nhận ra rằng rất nhiều người đàn ông da trắng hẹn hò với phụ nữ châu Á bởi vì họ nghĩ phụ nữ châu Á dễ bảo và thụ động, kể cả họ có nhận thức được điều này hay không. Việc đàn ông da trắng nảy sinh quan hệ tình dục với phụ nữ châu Á xuất phát từ lịch sử rất lâu đời và đau đớn của chủ nghĩa thực dân, sự nô dịch hóa người bản địa, mại dâm, và tư duy “người da trắng cứu tinh”.

geishaÁi vật hóa con người vẫn luôn là một công cụ quan trọng của những kẻ đàn áp để thể hiện quyền lực tình dục của họ với người khác và phủ nhận tính cá nhân của những người bị đàn áp. Đôi khi kẻ đàn áp cũng không cần phải tự mình tham gia vào hoạt động tình dục, như ta đã thấy với sự hứng thú khó hiểu của đàn ông “thẳng” với những người đồng tính nữ. Phần lớn phim khiêu dâm đồng tính nữ hướng tới đối tượng khán giả nam là chính. Một số lượng đáng quan ngại những bộ phim và chương trình truyền hình có những cảnh “Tôi sẽ vào phòng ngủ đây” thể hiện mối quan hệ tình dục giữa những người phụ nữ, như để thỏa mãn khán giả nam giới. Giống như những hình thái khác của ái vật hóa, việc tiếp thị về tình dục đồng tính nữ tới đàn ông dị tính cổ xúy cho việc vật hóa và phi nhân hóa phụ nữ, bất kể họ có tính dục gì, đặc biệt là người đồng tính nữ, lưỡng tính nữ, hay bất kể người phụ nữ nào không thuộc nhóm dị tính. Nó miêu tả phụ nữ lựa chọn tính dục của mình là để phục vụ nhu cầu đàn ông.

Trong khi đó, những bà mẹ cho con bú lại gặp vấn đề khác: bộ ngực bị ái vật hóa và tình dục hóa theo văn hóa phương Tây. Vì bộ ngực vừa tượng trưng cho tình dục và tình mẫu tử, những người phụ nữ cho con bú đang vi phạm ranh giới giữa thế nào là cơ thể người mẹ lý tưởng và cơ thể của một vật thể tình dục. Xã hội cấu tạo cơ thể phụ nữ vừa mang tính dục nhưng cơ thể người mẹ thì lại phi tính dục – một tình huống gây khó dễ cho những người mẹ cho con bú nơi công cộng. Khi cho con bú nơi công cộng, phụ nữ phải đối mặt với những lời khuyên về việc nên cho con bú như thế nào và ở đâu. Họ phải đối mặt với những vấn đề đạo đức và phải cẩn trọng xem xét, phân tích hành vi của mình vì bị đặt dưới một cái nhìn dục tính của nam giới. Hành vi vượt xa khỏi việc cho bú đơn thuần: để có được cơ thể người mẹ lý tưởng, phụ nữ cũng phải luôn nhận thức rõ người ngoài đang nhìn việc cho bú như thế nào. Bộ ngực và cơ thể phụ nữ bị coi là biến thành vật thể nhục dục, làm sai lệch bản chất của việc cho bú.

 

 

Ái vật hóa biến những người bị coi là ái vật thành đồ vật và lấy mất nhân tính của họ. Nó cho phép những kẻ đàn áp chi phối những người yếu thế hơn bằng cách không cho họ tính người và cho rằng tính dục của họ là để được thỏa mãn người khác.

Phụ nữ bất kể có cơ thế như thế nào và xu hướng tính dục là gì cũng  không phải là công cụ để phục vụ lợi ích của nam giới. Những người da màu không tồn tại để những người da trắng có thể sống lại thời kỳ thực dân hay duy trì ảo tưởng da trắng cứu tinh tục tĩu của họ. Những bà mẹ cho con bú cũng không để lộ ngực để đàn ông nhìn. Đối xử với người khác như những con người đồng đẳng không hề khó, miễn là bạn có thể nhớ rằng họ không tồn tại để thõa mãn bạn.

Source: Femmagazine

Translator: DLinh

Leave a Reply