Chiến dịch “Tôi không giúp vợ”

Chiến dịch “Tôi không giúp vợ” diễn ra trong dịp 20/10/2017 trên fanpage của nhóm hoạt động về giới YChange.

Nội dung chiến dịch diễn ra xoay quanh vấn đề phân chia công việc trong gia đình và thái độ của người chồng đối với việc nhà. Trong xã hội hiện đại, việc chồng có tham gia làm việc nhà không còn là vấn đề hiếm thấy. Thế nhưng, diễn ngôn xoay quanh hành động làm việc nhà của nam giới thường là làm việc nhà để “giúp vợ”. Hay nói cách khác, việc nhà vẫn được mặc định là việc của phụ nữ. Nam giới chỉ góp sức một chút để giúp đỡ mà thôi. Cách diễn giải này khiến quan niệm “việc nhà là của phụ nữ” vẫn không thay đổi. Không chỉ thế, mỗi lần đàn ông làm việc nhà, công sức và thời gian anh ta bỏ ra được gia đình và xã hội tôn vinh, trân trọng hơn so với vô số lần phụ nữ làm việc nhà. Người vợ còn được xã hội mong đợi phải dụ dỗ, nịnh nọt chồng để được chồng làm giúp.

Để trả việc nhà về đúng giá trị vốn có của nó, đồng thời để thay đổi thái độ thụ động của một số nam giới đối với công việc nhà, YChange đã thực hiện các sản phẩm truyền thông:

  1. Bộ ảnh “Bài toán ‘Giúp'”
  2. Bộ ảnh “Sao em không bảo?”
  3. Video “Tôi không giúp vợ”
  4. Talkshow “Rửa một cái bát, tốn bao nhiêu tiền?”
  5. Các bài viết: “DỤ CHỒNG LÀM VIỆC NHÀ” – LỜI KHUYÊN THIỂN CẬN DÀNH CHO HÔN NHÂN”, VÌ SAO PHỤ NỮ HAY CẰN NHẰN?,…

Chiến dịch diễn ra với sự hỗ trợ kĩ thuật từ Wequal, ISEE và Oxfam.

 

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply