Xã hội đã biến các bé thành các sinh vật mang tính nam và tính nữ như thế nào?

Kết quả này có được do quá trình xã hội hóa hoặc giới hóa – hiện vẫn đang tiếp diễn trong từng gia đình và trong cả xã hội.

Tất cả chúng ta đều biết rằng: ngay từ khi mới sinh ra, một đứa trẻ không chỉ ngay lập tức bị xác định giới tính mà chúng còn bị quyết định cả giới. Chúng ta cũng đều đã chứng kiến: giữa một vài nền văn hóa, ngay cả cách chào đón một đứa trẻ mới chào đời cũng thật khác biệt. Sau đó, từ tên, cách được mọi người đối xử, cách ăn mặc và cách dạy dỗ các ứng xử trong xã hội chúng sinh ra cũng sẽ được phân định rõ ràng. Đây được gọi là xã hội hóa. Quá trình đặc trưng của xã hội hóa dạy trẻ em về vai trò giới được gọi là giới hóa hay phổ biến giới. Các cơ cấu xã hội khác nhau đều dạy trẻ em về tính nam và tính nữ trong tính cách cá nhân, buộc chúng phải nội hóa các hành vi, thái độ và vai trò.

2007fcec60eed7de412f6e34dfbed355-girls-toys-boy-toys.jpg

Theo như Ruth Hartley, xã hội hóa đang diễn ra qua 4 quá trình: thao túng, định hướng, sử dụng ngôn ngữ và tiếp xúc bằng hành động đươc giải thích dưới đây. Tất cả 4 quá trình trên đều được phân biệt dựa trên giới tính và tất cả đều là đặc điểm về quá trình xã hội hóa của một đứa trẻ kể từ lúc mới nó chào đời.

Thao túng được định nghĩa là cách mà chúng ta đối xử với một đứa trẻ. Một điều dễ dàng nhận thấy: các bé nam thường được đối xử như những bản thể mạnh mẽ và tự lập ngay từ đầu. Trong một vài nền văn hóa, những bà mẹ thường chú ý tới kiểu tóc của các bé gái, chọn những bộ đồ đầy nữ tính và nói với các em rằng các em xinh đẹp như thế nào. Những trải nghiệm về thân thể trong thời thơ ấu này đóng vai trò quan trọng trong việc định hình cách nhìn về chính bản thân mình đối với cả bé trai và bé gái.

Quá trình thứ 2, định hướng bao gồm việc hướng sự chú ý của các bé trai/ bé gái tới các đồ vật hoặc những khía cạnh khác nhau của các đồ vật. Ví dụ của điều này chính là việc chúng ta đưa cho búp bê, chảo, ấm chén làm đồ chơi cho các bé gái và khuyến khích các bé trai chơi với súng, ô tô hay máy bay. Tại các gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Nam Á, những bé gái không chơi với chảo hay ấm chén, các em buộc phải lau dọn ấm chén thật, chảo thật, nhà thật; trông những em bé thật từ khi các em còn rất nhỏ trong khi các bé trai được gửi đến trường học hoặc làm những công việc khác ngoài phạm vi ngôi nhà. Thông qua cách đối xử phân biệt rõ rệt này, những sở thích của các bé trai và các bé gái cũng được chia dòng rõ rệt và chúng phát triển những khả năng, thái độ, khát vọng và ước mơ khác nhau. Sự quen thuộc đối với một số đồ vật nhất định đã định hướng sự lựa chọn của các em.

Cách chúng ta sử dụng ngôn ngữ cũng khác biệt đối với các bé trai và bé gái. Ví dụ, chúng ta thường nói: “ Ôi, con xinh thật đấy” đối với các bé gái, và “ Con thật to lớn và khỏe mạnh” đối với các bé trai.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những nhận xét này đã xây dựng nên những nét riêng biệt cá nhân của các bé trai và bé gái, của đàn ông và phụ nữ. Trẻ con học cách nghĩ về bản thân như nam giới hoặc nữ giới và cũng phân biệt những người khác như nam giới/ nữ giới. Các thành viên trong gia đình ngay lập tức truyền đi những khía cạnh về vai trò của giới trực tiếp trong cách họ nói chuyện với con trẻ và họ cũng truyền tới chúng tầm quan trọng của vai trò của giới.

male-vs-female.jpg

Quá trình cuối cùng chính là sự tiếp xúc bằng hành động. Tất cả các trẻ em nam và nữ đều được tiếp xúc với những hoạt động truyền thống mang tính nam và tính nữ rõ ràng ngay từ khi các em còn bé. Các em gái thường được yêu cầu giúp đỡ mẹ trong việc nhà  còn các bé trai thì thường được đi cùng bố ra ngoài. Trong các cộng đồng mà giới tính được phân biệt rõ ràng, nam và nữ sống ở trong hai không gian hoàn toàn tách biệt và tiếp xúc với những hoạt động hoàn toàn khác nhau.

Chính qua những quá trình trên mà các em nhỏ tiếp thu ý nghĩa của tính nam và tính nữ và tiềm thức hóa chúng một cách vô thức.

Source: Kamla Bhasin – Understanding Gender

Leave a Reply