Điên đầu với logic của thiên chức

20/10, áp phích, băng rôn, báo đài, ti vi… lại được dịp tung hê hai từ “thiên chức”. Một tờ báo còn đưa ra một nhận định vô cùng xúc động: “Dẫu phải hy sinh nhiều hơn nữa, người phụ nữ mãi mãi vẫn sẽ làm tròn thiên chức của mình.” Vậy thiên chức nghĩa là gì?

Thiên tất nhiên là trời, chức tất nhiên là chức năng. Thiên chức ai ai cũng hiểu là chức năng trời ban. Cụ thể ở đây là khả năng sinh sản của phụ nữ. Hay nói cách khác, đó là do cấu tạo sinh học của nữ giới với tử cung, ngực… đã mang lại cho họ một chức phận được quyết định sẵn. Diễn giải về chức phận này trong xã hội Việt Nam đến thời điểm hiện tại càng ngày càng bay cao bay xa.

1. Vì phụ nữ có tử cung, ngực, kinh nguyệt… nên phụ nữ phải đẻ con. Nếu phụ nữ không có khả năng này thì là một người phụ nữ thất bại. Nếu phụ nữ có tử cung mà không dùng thì là một người ích kỉ, thực dụng. Còn nếu dù không muốn có con cũng chẳng thích trẻ con, nhưng vẫn “cố gắng” đẻ, thì đây là một tấm gương mẫu mực về “làm tròn thiên chức”.
2. Theo tấm áp phích, phụ nữ phải “chủ động tránh thai, tròn vai thiên chức”. Như vậy, thiên chức là do trời ban, còn tránh thai thì phụ nữ phải tự chủ động làm. Làm vợ làm mẹ xã hội sẽ tôn vinh, nhưng không làm theo đúng những gì xã hội yêu cầu thì lỗi là ở người phụ nữ. Bởi lẽ, tử cung của phụ nữ, đàn ông vô can.
3. Vì phụ nữ có tử cung, có ngực vậy nên đương nhiên họ phải rửa bát, nấu cơm… Tuy hiện khoa học vẫn chưa rõ tử cung giúp rửa bát, dọn dẹp sạch đến thế nào nhưng phụ nữ mà không làm các công việc này thì là đã đi trái lại đạo trời.
4. Cũng vì phụ nữ có tử cung, ngực… đương nhiên họ phải “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Không chỉ thực hiện một vai trò, phụ nữ hiện đại là phải đóng hai vai. Nếu chỉ ở nhà thì quá truyền thống, nếu chỉ đi làm thì quá tự do, thiên chức thời hiện đại là phải gánh vác gấp đôi trách nhiệm trong quá khứ. Thế mới lạ, phụ nữ gánh vác hai vai, đàn ông gánh vác một vai, nhưng ta lại gọi đó là bình đẳng? Thậm chí theo tấm áp phích, họ lại còn có trách nhiệm “thực hiện nam nữ bình đẳng”, vậy ngày nào xã hội còn chưa có bình đẳng giới thì nghĩa là do phụ nữ chưa hoàn thành nhiệm vụ.

https://i2.wp.com/ih0.redbubble.net/image.194716455.2471/flat,800x800,075,f.jpg?resize=417%2C305&ssl=1
5. Cũng nhờ có các cơ quan sinh sản, phụ nữ được ban cho tài đối nội đối ngoại. Sinh ra họ đã biết tết nhất phải mua gì để làm hài lòng gia đình nội ngoại hai bên, chồng con thích gì ghét gì… Phụ nữ có khả năng (được cho là đương nhiên) kiểm soát cảm xúc tốt hơn đàn ông, nên nếu gia đình lục đục, không êm ấm thì cần phải xem lại phẩm chất của người có tử cung.
6. Do những chức năng được kể ở trên là do trời ban, đương nhiên phụ nữ phải làm miễn phí và không được trả công. Họ nên thấy vinh dự và tự hào bởi những trách nhiệm vĩ đại được gắn với mình. Nếu một người phụ nữ ở nhà làm nội trợ, mỗi tháng chỉ cần được chồng đưa tiền chi tiêu gia đình hàng tháng là đủ, không được phép đòi thêm lương cho công sức, thời gian và tâm tư họ bỏ ra khi lao động.

Những diễn giải này có khi sẽ khiến chúng ta băn khoăn về sự lệch pha giữa hai từ “thiên chức” và “bình đẳng giới”. Thực tế, “thiên chức” là một từ “đẹp”, nó có hàm ý nhân văn. Thế nhưng, nó đồng thời mang tính quyết định luận: ông trời đã sắp sẵn, mỗi con người (cụ thể ở đây là phụ nữ) không có lối thoát nào khác. Nó không có tính linh hoạt, mà mang tính áp đặt, thậm chí hành hạ con người nếu không đạt được những yêu cầu của nó. Với sự thay đổi của xã hội vào thế kỉ 21, khi con người đang tìm cách cân bằng giữa cái riêng và cái chung, giữa bản sắc cá nhân và giá trị xã hội, một khái niệm mang tính bó buộc con người ta (bằng những diễn giải vô nghĩa), phủ nhận sự đa dạng của con người cũng như tính trắc ẩn và hòa đồng của xã hội, liệu một khái niệm như vậy có còn nên tiếp tục được nhai đi nhai lại vào mỗi dịp tôn vinh phụ nữ hay không?

Leave a Reply